การควบคุมคุณภาพ (Quality Control)
1. ศึกษาและเตรียมการ
· ตั้งคณะทำงานประกัน
· ให้ความรู้แก่บุคลากรทุกคน
· ตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ
2. วางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
· กำหนดมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· สร้างเครื่องมือประเมินคุณภาพตามมาตรฐาน
· จัดทำสารสนเทศสภาพปัจจุบัน (ข้อมูลพื้นฐาน)
· จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีตามแผนยุทธศาสตร์ในธรรมนูญสถาน ศึกษา
· จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานต่าง ๆ ของสถานศึกษา
· ประเมินสภาพปัจจุบันของสถานศึกษาตามมาตรฐาน
· จัดทำธรรมนูญสถานศึกษาหรือแผนพัฒนาสถานศึกษา
3. ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามแผน
· ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของสถานศึกษา และตามแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา
· นิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
การตรวจสอบ ทบทวน และปรับปรุงคุณภาพ (Quality Audit)
4. ตรวจสอบ และทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบ
· กำหนดระยะเวลาและแนวทางการตรวจสอบ
· ประเมินสภาพของสถานศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาครั้งที่ 2 หลังจากปฏิบัติงานไปได้ระยะเวลาหนึ่ง
· จัดทำสารสนเทศแสดงผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
5. พัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· ปรับปรุง แก้ไขการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· ติดตาม ตรวจสอบการแก้ไข ปรับปรุงการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสถานศึกษา
· สรุปผลการตรวจสอบ จัดทำสารสนเทศ(ข้อมูลพื้นฐาน) ครั้งที่ 2 และรายงานการตรวจสอบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· พัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การประเมิน (Quality Assessment)และรับรองคุณภาพ (Quality Accreditation)
6. เตรียมการเพื่อรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา
· จัดเตรียมหลักฐาน และข้อมูลต่าง ๆ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
· ถ้าได้รับการรับรอง และได้ใบรับรอง สถานศึกษารักษามาตรฐานคุณภาพให้คงไว้และรายงานผลการประเมิน
· ถ้ายังไม่ได้รับการรับรอง สถานศึกษาปรับปรุงแก้ไข และขอรับการประเมินใหม่ ตามเวลาที่กำหนด
1. ศึกษาและเตรียมการ
· ตั้งคณะทำงานประกัน
· ให้ความรู้แก่บุคลากรทุกมนุษย์
· ตั้งคณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ
2. วางแผนการประกันคุณภาพการศึกษา
· กำหนดมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· สร้างเครื่องมือประเมินคุณภาพตามมาตรฐาน
· จัดทำสารสนเทศสภาพปัจจุบัน (ข้อมูลพื้นฐาน)
· จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีตามแผนยุทธศาสตร์ในธรรมนูญสถานศึกษา
· จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติงานต่าง ๆ ของสถานศึกษา
· ประเมินสภาพปัจจุบันของสถานศึกษาตามมาตรฐาน
· จัดทำธรรมนูญสถานศึกษาหรือแผนพัฒนาสถานศึกษา
3. ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาตามแผน
· ปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของสถานศึกษา และตามแผนปฏิบัติการของสถานศึกษา
· นิเทศ กำกับ ติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
การตรวจสอบ ทบทวน และปรับปรุงคุณภาพ (Quality Audit)
4. ตรวจสอบ และทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบ
· กำหนดระยะเวลาและแนวทางการตรวจสอบ
· ประเมินสภาพของสถานศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษาครั้งที่ 2 หลังจากปฏิบัติงานไปได้ระยะเวลาหนึ่ง
· จัดทำสารสนเทศแสดงผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
5. พัฒนาและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· ปรับปรุง แก้ไขการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· ติดตาม ตรวจสอบการแก้ไข ปรับปรุงการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของสถานศึกษา
· สรุปผลการตรวจสอบ จัดทำสารสนเทศ(ข้อมูลพื้นฐาน) ครั้งที่ 2 และรายงานการตรวจสอบการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา
· พัฒนาการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
การประเมิน (Quality Assessment)และรับรองคุณภาพ (Quality Accreditation)
6. เตรียมการเพื่อรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา
· จัดเตรียมหลักฐาน และข้อมูลต่าง ๆ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อรับการประเมินจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา
· ถ้าได้รับการรับรอง และได้ใบรับรอง สถานศึกษารักษามาตรฐานคุณภาพให้คงไว้และรายงานผลการประเมิน
· ถ้ายังไม่ได้รับการรับรอง สถานศึกษาปรับปรุงแก้ไข และขอรับการประเมินใหม่ ตามเวลาที่กำหนด