ประวัติความเป็นมาของการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
ด้วยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา
ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 โรงเรียนดาราวิทยาลัย
จึงได้จัดระบบการประเมินตนเองเพื่อรับการประเมินในการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จากต้นสังกัด (สช.) และจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกว่า
“ สมศ.” มาตลอดระยะเวลา 10 ปี โดยทุกฝ่ายได้มีการเตรียมการตั้งแต่การอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรด้านการประเมิน
ตนเอง การประกันคุณภาพการศึกษา การประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการประกันคุณภาพ เพื่อจัดระบบการประกัน
คุณภาพการศึกษา มีการสร้างความเข้าใจร่วมกันตั้งแต่ผู้บริหาร บุคลากรและคณะครู ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542
เป็นต้นมา
โรงเรียนดาราวิทยาลัย ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบแรก
เมื่อวันที่ 15-17 ธันวาคม 2546 โดยคณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท เอกวรรธนะการประเมิน จำกัด
โดยประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียนมาตรฐานด้านครู
มาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด 25 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานด้านผู้เรียน คือ มาตรฐานที่ 1,4,5,6,9,10,12
มาตรฐานด้านครู คือ มาตรฐานที่ 22,24
มาตรฐานด้านผู้บริหาร คือ มาตรฐานที่ 13,14,18,20,25
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดี ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง
มาตรฐานจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.) และ ได้รับการ
ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรอบสองเมื่อวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2550 โดย
คณะผู้ประเมินสังกัดหน่วยประเมิน บริษัท มาตรฐานการศึกษา แม็ค จำกัด ซึ่งมีการประเมินคุณภาพภายนอก
สถานศึกษาตามมาตรฐาน 3 ด้าน คือ มาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานด้านครู และมาตรฐานด้านผู้บริหาร มีทั้งหมด
14 มาตรฐาน ดังนี้
มาตรฐานด้านผู้เรียน คือ มาตรฐานที่ 1 - มาตรฐานที่ 7
มาตรฐานด้านครู คือ มาตรฐานที่ 8 - มาตรฐานที่ 9
มาตรฐานด้านผู้บริหาร คือ มาตรฐานที่ 10 - มาตรฐานที่ 14
และผลสรุปการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ทุกมาตรฐานและได้รับการรับรอง
มาตรฐาน จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา องค์การมหาชน (สมศ.)
ในปีการศึกษา 2553 โรงเรียนดาราวิทยาลัยเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพ จึงมีคำสั่งโรงเรียน
ดาราวิทยาลัย ที่ 63/2553 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา และคำสั่งโรงเรียน
ดาราวิทยาลัย ที่ 92/2553 แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาขึ้น เพื่อให้มีการนำนโยบาย
การประกันคุณภาพการศึกษาสู่การปฏิบัติที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ดังนี้
1. นโยบาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารเชิงกลยุทธ์ และจัดการศึกษาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
2. นโยบายพัฒนาการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหารโรงเรียนครบวงจร บรรลุเป้าหมายการศึกษา
3. นโยบายเร่งรัดการจัดการศึกษาโดยยึดคุณธรรม จริยธรรม นำความรู้ สร้างความตระหนักในการ
อนุรักษ์วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม และปลุกจิตสำนึกการเรียนรู้คุณค่าของปรัชญาหลักเศรษฐกิจ
พอเพียง
4. นโยบายพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา จัดการเรียนรู้การวัด และประเมินผลที่เน้นผู้เรียน
เป็นสำคัญ
5. นโยบายส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
6. นโยบายส่งเสริมการพัฒนาการของนักเรียนด้านร่างกาย จิตใจ สังคมเต็มตามศักยภาพ
7. นโยบายส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพในการจัดการศึกษา
8. นโยบายการบริหารจัดการอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
9. นโยบายพัฒนาระบบและกลไกในการส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับสถาบันครอบครัว
สถาบันศาสนา สถาบันการศึกษา และชุมชน เพื่อวิธีการเรียนรู้ในชุมชน
10. นโยบายพัฒนาคุณภาพงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ทั้งนี้โรงเรียนดาราวิทยาลัยได้ดำเนินการประเมินแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี 2551-2553 เพื่อการ
นำแนวคิดและข้อเสนอแนะไปจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาปี 2554-2556 ตามมาตรฐาน 4 ด้าน คือ
1. มาตรฐานด้านผู้เรียน ( ระดับก่อนประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา/ระดับประถมศึกษา-มัธยม
ศึกษา/ระดับมัธยมศึกษา )
2. มาตรฐานด้านครู
3. มาตรฐานด้านผู้บริหาร
4. มาตรฐานด้านสถานศึกษา
|