
การน็อค (knock) คือการที่อัตราส่วนผสมของน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศเกิดการสันดาปในห้องเครื่องก่อนถึงจังหวะจุดระเบิดของหัวเทียน
ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
การสันดาปก่อนกำหนดนี้จะทำให้แรงดันบางส่วนที่จะไปหมุนเพลาและลูกล้อเสียไป
ทำให้เกิดการสะดุด เร่งไม่ออกและไม่มีกำลัง
รถยนต์สมัยใหม่ถูกออกแบบให้ลูกสูบมีอัตราส่วนการอัด
(compressionratio) สูง เพื่อประสิทธิภาพของการเร่งเครื่องให้มีแรงขับเคลื่อนสูง
วิ่งได้เร็ว และใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ
อัตราส่วนการอัดสูงนี้
จะทำให้อุณหภูมิในลูกสูบร้อนมากขึ้นกว่ารถยนต์ที่มีอัตราส่วนการอัดต่ำ
จึงเกิดการสันดาปของน้ำมันได้ง่ายขึ้น
แต่เมื่อใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสารประกอบของตะกั่วผสมอยู่
เมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงถูกเผาไหม้
สารประกอบของตะกั่วจะสลายตัวและทำปฏิกิริยากับออกซิเจน
ได้ตะกั่วออกไซด์ ซึ่งเป็นอนุภาคเล็ก
ๆ แทรกอยู่ในน้ำมันส่วนที่ยังไม่เผาไหม้ตะกั่วออกไซด์นี้จะเป็นตัวหน่วงทำให้การสันดาปก่อนถึงจังหวะจุดระเบิดของหัวเทียนไม่เกิดขึ้น