|
|
|
|

|
กำหนดลำดับเลขคณิต
1, 3, 5, 7 นักเรียนหาผลบวกของลำดับชุดนี้ได้เท่าไร
|
|
กำหนดลำดับเลขคณิต
5, 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40 นักเรียนหาผลบวกของลำดับชุดนี้ได้เท่าไร
|
|
|
|
จากลำดับเลขคณิตข้างต้นเราจะเรียกการแสดงผลบวกของพจน์ทุกพจน์ของลำดับว่า
อนุกรม นั้นคือ 1+3+5+7 เป็นอนุกรมเลขคณิตที่ได้จากลำดับเลขคณิต
1, 3, 5, 7 เป็นต้น
|
|
จากตัวอย่างข้างล่างจะทำให้นักเรียนได้เข้าใจถึงลักษณะของอนุกรมเลขคณิตได้มากขึ้น
|
|
ข้อ
|
ลำดับเลขคณิต
|
อนุกรมเลขคณิต
|
1
|
1,
3, 5, 7, 9 |
1
+ 3 + 5 + 7 + 9 |
2
|
5,
10, 15, 20, 25, 30 |
5
+ 10 + 15 + 20 + 25 + 30 |
3
|
2,
4, 6, 8, 10 |
2
+ 4 + 6 + 8 + 10 |
4
|
3,
8, 13, 18,
, 103 |
3
+ 8 + 13 + 18 +
+ 103 |
5
|
-4
, -6, -8, -10 |
(-4)
+ (-6) + (-8) + (-10) |
|
นิยาม
กำหนดลำดับเลขคณิต
ถ้า
แทนสัญลักษณ์ผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต หมายความว่า 
|
ตัวอย่าง กำหนดลำดับเลขคณิต 1, 3, 5, 7,
9, 12, 15, 18, 21, 24, 27, 30 จงหา 
|
|
|
รูปอนุกรม
|
ผลบวกของอนุกรม
|
|
1+3+5+7+9 |
25
|
|
1+3+5+7+9+12+15 |
52
|
|
1+3+5+7+9+12+15+18+21+24 |
115
|
|
1+3+5+7+9+12+15+18+21+24+27+30 |
172
|
|
แบบฝึกหัด
ให้นักเรียนพิจารณาว่าอนุกรมต่อไปนี้เป็นอนุกรมเลขคณิตหรือไม่
|
1. กำหนด
= 1+2+3+4+5+6
|
|
2. กำหนด
= 1+2+3+5+8
|
|

|
ผลรวมของมุมภายในรูปสามเหลี่ยมคือ
180 องศา, รูปสี่เหลี่ยมคือ 360 องศา และรูปห้าเหลี่ยมคือ 540 โดยมีรูปแบบต่อเนื่องเช่นนี้ไปเรื่อย
ๆ แล้วมุมภายในของรูป 12 เหลี่ยม (dodecagon) เป็นเท่าใด

|
|
|
|
|
|
|
|
|
|