นักเรียนคงเคยหาผลบวกของจำนวนนับตั้งแต่
1 ถึง 100 ซึ่งมีวิธีการหาที่หลากหลาย วิธีที่นักเรียนเคยทราบมาแล้วก็คือการใช้ทฤษฏีของ
โยอันน์
คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ ซึ่งได้คิดวิธีหา
ผลบวกของจำนวนซึ่งเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน นักเรียนลองศึกษาจากตัวอย่างข้างล่างนี้
จากที่นักเรียนได้ศึกษารูปแบบข้างต้น ถ้าเราจะหาผลบวกของจำนวนนับตั้งแต่
1 ถึง 20 นักเรียนจะมีวิธีคิดอย่างไร
ถ้าเราจะหาผลบวกของจำนวนตั้งแต่
1 ถึง 1000 เราจะมีวิธีในการหาผลบวกของจำนวนดังกล่าวอย่างไร
จากปัญหาข้างต้นนักเรียนจะเห็นว่าถ้าจำนวนที่เราต้องการจะหาผลบวกนั้นมีจำนวนมากขึ้น
เราก็จะต้องใช้เวลามากขึ้นตาม ดังนั้นเราจะหาวิธีใดสำหรับมาใช้หาอนุกรมโดยไม่ต้องเสียเวลามาก
ซึ่งนักเรียนลองอาศัยการสังเกตจำนวนที่ได้ว่าแทนสิ่งใดในอนุกรม
ลองเข้าไปศึกษา
จากสิ่งที่ได้เราสามารถสรุปได้ว่า
ในการหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต
แทนพจน์แรก
แทนพจน์ที่
n
n
แทนจำนวนพจน์
แทนผลบวกของ
n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต
จะได้ว่า
วีดิโอคลิปต่อไปนี้นักเรียนจะได้ศึกษาต่อเนื่อง
หลังจากที่เราทราบแล้วว่าผลบวกของ n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตหาได้จาก
แต่สูตรดังกล่าวยังสามารถที่จะเปลี่ยนรูปเกิดเป็นอีกหนึ่งสูตร นักเรียนลองศึกษาจากวีดิโอคลิปต่อไปนี้
Algebra
2 - Arithmetic Series
ที่มา
http://www.youtube.com/watch?v=8L6oRtje8xw&feature=related
จากวีดิโอคลิปที่นักเรียนได้ศึกษาไปทำให้เราทราบต่อไปว่าในการหาผลบวก
n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตนอกจากจะหาได้จาก
แล้วยังสามารถหาได้จาก
เมื่อ d แทนผลต่างร่วม
สรุป การหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต
หาได้จากสูตร
1.
หรือ
2.