นักเรียนคงเคยหาผลบวกของจำนวนนับตั้งแต่ 1 ถึง 100 ซึ่งมีวิธีการหาที่หลากหลาย วิธีที่นักเรียนเคยทราบมาแล้วก็คือการใช้ทฤษฏีของ โยอันน์ คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ ซึ่งได้คิดวิธีหา
ผลบวกของจำนวนซึ่งเป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน นักเรียนลองศึกษาจากตัวอย่างข้างล่างนี้

 

จากที่นักเรียนได้ศึกษารูปแบบข้างต้น ถ้าเราจะหาผลบวกของจำนวนนับตั้งแต่ 1 ถึง 20 นักเรียนจะมีวิธีคิดอย่างไร 10(21)

ถ้าเราจะหาผลบวกของจำนวนตั้งแต่ 1 ถึง 1000 เราจะมีวิธีในการหาผลบวกของจำนวนดังกล่าวอย่างไร 500(1001)

 

จากปัญหาข้างต้นนักเรียนจะเห็นว่าถ้าจำนวนที่เราต้องการจะหาผลบวกนั้นมีจำนวนมากขึ้น เราก็จะต้องใช้เวลามากขึ้นตาม ดังนั้นเราจะหาวิธีใดสำหรับมาใช้หาอนุกรมโดยไม่ต้องเสียเวลามาก ซึ่งนักเรียนลองอาศัยการสังเกตจำนวนที่ได้ว่าแทนสิ่งใดในอนุกรม

 
ลองเข้าไปศึกษา
 
 
จากสิ่งที่ได้เราสามารถสรุปได้ว่า ในการหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต
     
แทนพจน์แรก  
     
แทนพจน์ที่ n  
     
n
แทนจำนวนพจน์  
     
แทนผลบวกของ n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต  
 
จะได้ว่า

 

วีดิโอคลิปต่อไปนี้นักเรียนจะได้ศึกษาต่อเนื่อง หลังจากที่เราทราบแล้วว่าผลบวกของ n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตหาได้จาก แต่สูตรดังกล่าวยังสามารถที่จะเปลี่ยนรูปเกิดเป็นอีกหนึ่งสูตร นักเรียนลองศึกษาจากวีดิโอคลิปต่อไปนี้

 

Algebra 2 - Arithmetic Series

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=8L6oRtje8xw&feature=related

 

จากวีดิโอคลิปที่นักเรียนได้ศึกษาไปทำให้เราทราบต่อไปว่าในการหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตนอกจากจะหาได้จาก แล้วยังสามารถหาได้จาก เมื่อ d แทนผลต่างร่วม
สรุป การหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต หาได้จากสูตร
 
1. หรือ
 
2.
 

 
| หน้าแรก | ความหมายของอนุกรมเลขคณิต | การหาสูตรอนุกรมเลขคณิต | การหาผลบวก n พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต |
 
| การหาค่าต่าง ๆ ในสูตรอนุกรมเลขคณิต | การแก้โจทย์ปัญหาในอนุกรมเลขคณิต |