ลำดับอยู่ในรูปของการคูณ
 
ลักษณะของลำดับที่อยู่ในรูปของการคูณ จะมีความแตกต่างจากลำดับที่เพิ่มค่าหรือลดค่าของลำดับ นักเรียนลองสังเกตตัวอย่างข้างล่างนี้ แล้วพิจารณาดูความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นกับลำดับ จากตัวอย่างดังต่อไปนี้

ตัวอย่างที่ 1 จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 2, 4, 8, 16, ...

 

นักเรียนสังเกตเห็นอะไรในลำดับดังกล่าวหรือไม่ว่า ลำดับชุดนี้ไม่ได้อยู่ในลักษณะของการเพิ่มค่าหรือลดค่าแต่อย่างใด ถ้าเราจะสังเกตต่อไปจะพบว่าพจน์ที่อยู่ถัดไปจะได้มาจากสองเท่าของพจน์ตัวหน้า

 

 

ตัวอย่างที่ 2 จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 10, 20, 40, 80, ...

 

ตัวอย่างนี้ก็เช่นเดียวกันนักเรียนสังเกตเห็นว่าพจน์ที่อยู่ถัดไปจะได้มาจากสองเท่าของพจน์ตัวหน้า แต่จะมีความแตกต่างจากตัวอย่างที่ 1 นักเรียนจะทราบหรือไม่
ลองศึกษาดูรูปแบบโดยเลือก

 


จากทั้งสองตัวอย่างข้างต้น นักเรียนลองทำแบบฝึกหัดต่อไปนี้
คำชี้แจง ในการพิมพ์คำตอบกรณีเป็นกำลังให้ใช้สัญลักษณ์ " ^ " เศษส่วนใช้สัญลักษณ์ " / " และไม่ต้องเว้นวรรค เช่น n^2-3n-1 เป็นต้น
1. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 3, 9, 27, 81, ...
=
2. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 2, 6, 18, 54, ...




 
ต่อไปจะเป็นลักษณะลำดับอีกลักษณะหนึ่งที่อยู่ในรูปของพหุคูณ ซึ่งนักเรียนก็คงเคยทราบมาแล้วที่เรามักจะคุ้นเคยกันก็คือ "สูตรคูณ" นักเรียนลองศึกษาลำดับจากตัวอย่างต่อไปนี้

ตัวอย่าง หาพจน์ทั่วไปของลำดับ 5, 10, 15, 20, 25, ...

 

ขั้นที่ 1 ทำการสังเกตจากพจน์ที่ 1 ไปพจน์ที่ 2, ไปพจน์ที่ 3, … จะพบว่าทุกจำนวนของลำดับเป็นจำนวนที่เป็นพหุคูณของ 5

ขั้นที่ 2 สังเกตจำนวนที่คูณกับ 5 จะเป็นจำนวนเดียวกับลำดับที่ของพจน์

ขั้นที่ 3 เราจะพบแบบรูป (Pattern) ว่าพจน์ที่ n จะอยู่ในรูปของ 5 คูณกับลำดับที่ของพจน์ (ดังภาพที่แสดง)

 

สรุปว่าพจน์ทั่วไปของลำดับ 5, 10, 15, 20, 25, … คือ


 

ตัวอย่าง หาพจน์ทั่วไปของลำดับ 2, 4, 6, 8, 10, ...

 

สรุปว่าพจน์ทั่วไปของลำดับ 2, 4, 6, 8, 10, ... คือ


 
นักเรียนลองทบทวนลักษณะลำดับดังกล่าวข้างต้นจากแบบฝึกหัดต่อไปนี้ (พิมพ์ไม่ต้องใส่วงเล็บ เช่น 3n เป็นต้น)
1. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 7, 14, 21, 28, ...
=
2. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 10, 20, 30, 40, ...
=

 
ต่อไปจะเป็นลักษณะของลำดับที่ค่อนข้างที่จะซับซ้อนเวลาที่เราจะมองหาพจน์ทั่วไป ซึ่งเราจะต้องอาศัยความเข้าใจในรูปของพจน์ต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมไปถึงการสังเกตดูความสัมพันธ์ของพจน์ที่อยู่ถัดไปของลำดับมาเป็นส่วนประกอบในการพิจารณา ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ตัวอย่าง จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ

เนื่องจากลำดับเป็นเศษส่วน จึงทำการแยกพิจารณาโดยการพิจารณาลำดับของเศษ และลำดับของส่วน ดังภาพ

 

สรุปว่าพจน์ทั่วไปของลำดับ คือ


 

 

ต่อไปเราจะลองมาศึกษาลักษณะลำดับที่อยู่ในรูปของพจน์กำลังสอง ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของพหุนาม ในการหาพจน์ทั่วไปนั้นตามปกติก็จะเป็นเรื่องที่ยากที่เราจะหา แต่นักเรียนลองศึกษา
ดูวีดิโอคลิปซึ่งจะอธิบายวิธีในการหารูปพจน์ทั่วไปแบบไม่ยาก ในตอนท้ายของคลิปจะเป็นลักษณะของการผสมผสานรูปแบบของพจน์ต่าง ๆ ที่เราทราบ พร้อมกับมีตัวอย่างเพื่อตรวจสอบกฏเกณฑ์ต่าง ๆ และเมื่อศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้วให้เขียนสรุปสิ่งที่นักเรียนได้ศึกษา พร้อมยกตัวอย่างประกอบลงใน

 

Quadratic Pattern Finding the rule

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=qu__XCntcEU&feature=related

 


 
จากวีดิโอคลิปข้างต้น นักเรียนจะเห็นว่าการหาพจน์ทั่วไปของลำดับในรูปพหุนามกำลังสองจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป นักเรียนลองทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนในสิ่งที่ศึกษา
คำชี้แจง ให้นักเรียนพิมพ์ข้อความโดยไม่ต้องวรรค กรณีต้องยกกำลังให้ใช้สัญลักษณ์ ^ บนแป้นพิมพ์ เช่น n^2+3n-1 เป็นต้น
1. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 1, 3, 7, 13
=
2. จงหาพจน์ทั่วไปของลำดับ 2, 4, 8, 14, ...
=

ให้นักเรียนยกตัวอย่างลำดับที่อยู่ในรูปของพหุนามกำลังสองมาคนละ 1 ลำดับพร้อมแสดงวิธีการหาพจน์ทั่วไปในสมุดแบบฝึกหัด


 
| หน้าแรก | ทบทวนฟังก์ชัน | ความหมายของลำดับ | การเขียนลำดับในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับ |