ในการศึกษาเรื่องของลำดับนั้น เพื่อง่ายต่อการเข้าใจนักเรียนลองพิจารณาความสัมพันธ์ของแบบรูปดังต่อไปนี้ว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างไร

 

 

จากแบบรูปข้างต้นเราจะพบว่าลำดับของรูป และจำนวนรูปสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งเราสามารถนำมาเขียนได้ดังตารางดังนี้

รูปที่
1
2
3
4
5
จำนวนรูปสี่เหลี่ยม
1
2
4
8
16
 

จากตารางเราจะพบว่าความสัมพันธ์ของลำดับของรูป และจำนวนรูปสี่เหลี่ยมในแต่ละรูปเป็นฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็น {1, 2, 3, 4, 5} และมีเรนจ์เป็น {1, 2, 4, 8, 16}

 

นอกจากแบบรูปที่เป็นลักษณะของรูปภาพข้างต้น ถ้ากำหนดแบบรูปในลักษณะของจำนวน เช่น 3, 5, 7, 9, ... , 2n + 1 นักเรียนคิดว่าแบบรูปดังกล่าวจะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

 

จากแบบรูปข้างต้นเราจะพบว่าลำดับที่ และจำนวนมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งเราสามารถนำมาเขียนได้ดังตารางดังนี้

 
 
ลำดับที่
1
2
3
4
5
...
จำนวน
3
5
7
9
11
...
 

จากที่กล่าวมาข้างต้นเราสามารถสรุปความรู้เกี่ยวกับลำดับได้ว่า ลำดับ คือ ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวกที่เรียงจากน้อยไปมากโดยเริ่มตั้งแต่ 1
 

สำหรับในการเขียนลำดับ เราจะเขียนเฉพาะสมาชิกของเรนจ์เรียงกันไป กล่าวคือ ถ้า a เป็นลำดับจำกัดจะเขียนแทนด้วย
ส่วนในกรณีที่ a เป็นลำดับอนันต์จะเขียนแทนด้วย

<< เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับลำดับจำกัด/ลำดับอนันต์>>
เรียก
  ว่าพจน์ที่ 1 ของลำดับ
     
 
  ว่าพจน์ที่ 2 ของลำดับ
     
 
  ว่าพจน์ที่ 3 ของลำดับ
     
 
 
     
 
  ว่าพจน์ที่ n ของลำดับ หรือพจน์ทั่วไป (general term) ของลำดับ
 

หลังจากที่ได้ศึกษาเรื่องลำดับแล้ว นักเรียนลองทบทวนความรู้จากแบบฝึกหัดข้างล่างนี้

 
1. กำหนดฟังก์ชัน f = {(1, 3), (2, 4), (3, 5), (4, 6), (5, 7)} เป็นลำดับหรือไม่

ก. เป็นลำดับ

ข. ไม่เป็นลำดับ

2. กำหนดฟังก์ชัน f = {(0, 10), (1, 8), (2, 6), (3, 4), (4, 2)} เป็นลำดับหรือไม่
ก. เป็นลำดับ

ข. ไม่เป็นลำดับ

 

  ถ้าวันที่ 1 มกราคมของปีหนึ่งเป็นวันจันทร์ อยากจะทราบว่าวันที่ 100 ของปีนั้นจะเป็นวันอะไร ให้นักเรียนลองคิดแล้วแสดงความคิดเห็นส่งมาใน CHEEZE DARA น่ะครับ
 
 
 

 
| หน้าแรก | ทบทวนฟังก์ชัน | ความหมายของลำดับ | การเขียนลำดับในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับ |