|
|
|

|
|
ในการศึกษาเรื่องของลำดับนั้น
เพื่อง่ายต่อการเข้าใจนักเรียนลองพิจารณาความสัมพันธ์ของแบบรูปดังต่อไปนี้ว่ามีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันอย่างไร
|
|
|

|
|
|
จากแบบรูปข้างต้นเราจะพบว่าลำดับของรูป
และจำนวนรูปสี่เหลี่ยมมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งเราสามารถนำมาเขียนได้ดังตารางดังนี้
|
|
|
รูปที่
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
จำนวนรูปสี่เหลี่ยม
|
1
|
2
|
4
|
8
|
16
|
|
|
|
|
จากตารางเราจะพบว่าความสัมพันธ์ของลำดับของรูป
และจำนวนรูปสี่เหลี่ยมในแต่ละรูปเป็นฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็น {1, 2, 3,
4, 5} และมีเรนจ์เป็น {1, 2, 4, 8, 16}
|
|
|
|
นอกจากแบบรูปที่เป็นลักษณะของรูปภาพข้างต้น
ถ้ากำหนดแบบรูปในลักษณะของจำนวน เช่น 3, 5, 7, 9, ... , 2n + 1 นักเรียนคิดว่าแบบรูปดังกล่าวจะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
|
|
|
จากแบบรูปข้างต้นเราจะพบว่าลำดับที่
และจำนวนมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งเราสามารถนำมาเขียนได้ดังตารางดังนี้
|
|
|
ลำดับที่
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
...
|
จำนวน
|
|
|
|
|
|
|
|
|

|
จากที่กล่าวมาข้างต้นเราสามารถสรุปความรู้เกี่ยวกับลำดับได้ว่า
ลำดับ
คือ ฟังก์ชันที่มีโดเมนเป็นเซตของจำนวนเต็มบวกที่เรียงจากน้อยไปมากโดยเริ่มตั้งแต่
1
|
|
สำหรับในการเขียนลำดับ
เราจะเขียนเฉพาะสมาชิกของเรนจ์เรียงกันไป กล่าวคือ ถ้า a เป็นลำดับจำกัดจะเขียนแทนด้วย
ส่วนในกรณีที่ a เป็นลำดับอนันต์จะเขียนแทนด้วย
|
<< เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับลำดับจำกัด/ลำดับอนันต์>>
|
เรียก
|
|
|
ว่าพจน์ที่
1 ของลำดับ |
|
|
|
|
|
|
ว่าพจน์ที่
2 ของลำดับ |
|
|
|
|
|
|
ว่าพจน์ที่
3 ของลำดับ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ว่าพจน์ที่
n ของลำดับ หรือพจน์ทั่วไป (general term) ของลำดับ |
|
|
|
|
|
หลังจากที่ได้ศึกษาเรื่องลำดับแล้ว
นักเรียนลองทบทวนความรู้จากแบบฝึกหัดข้างล่างนี้
|
|
1. กำหนดฟังก์ชัน f = {(1,
3), (2, 4), (3, 5), (4, 6), (5, 7)} เป็นลำดับหรือไม่
|
|
2. กำหนดฟังก์ชัน
f = {(0, 10), (1, 8), (2, 6), (3, 4), (4, 2)} เป็นลำดับหรือไม่
|
|
|
|
|
|
|
|
ถ้าวันที่ 1 มกราคมของปีหนึ่งเป็นวันจันทร์ อยากจะทราบว่าวันที่
100 ของปีนั้นจะเป็นวันอะไร ให้นักเรียนลองคิดแล้วแสดงความคิดเห็นส่งมาใน CHEEZE
DARA น่ะครับ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|