กำหนดลำดับจำกัด 3 ลำดับ คือ 6, 8, 10, 12 ลำดับ 2, 4, 8, 16 และลำดับ 1, 4, 9, 16 ลำดับทั้ง 3 ชุดต่างกันอย่างไร

นักเรียนลองหาอัตราส่วนของพจน์ที่ 2 ต่อพจน์ที่ 1 อัตราส่วนของพจน์ที่ 3 ต่อพจน์ที่ 2 และอัตราส่วนของพจน์ที่ 4 ต่อพจน์ที่ 3 ของลำดับทั้ง 3 ชุดว่าเป็นอย่างไร

วีดิโอคลิปที่นักเรียนกำลังจะได้ศึกษาต่อไปนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจว่าลำดับเรขาคณิตมีลักษณะอย่างไร และเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วลองฝึกทำแบบฝึกหัดในตอนท้าย

 

A Quick Intro to Geometric Sequences

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=C7tE26CDI2M

 

 
คำชี้แจง ให้นักเรียนพิจารณาและเลือกว่าลำดับที่กำหนดให้ต่อไปนี้เป็นลำดับเรขาคณิตหรือไม่
1. 2, 6, 18, ...
เป็นลำดับเรขาคณิต

ไม่เป็นลำดับเรขาคณิต

2. 9, 12, 15, ...
เป็นลำดับเรขาคณิต

ไม่เป็นลำดับเรขาคณิต

 

กล่าวโดยสรุป ลำดับเรขาคณิตเป็นลำดับที่มีอัตราส่วนที่ได้จากการนำพจน์ที่ n+1 ต่อด้วยพจน์ที่ n มีค่าคงที่ นั้นคือ

 
 

 

 

กำหนดลำดับเรขาคณิต 2, 4, 8, 16, ...

 

1. นักเรียนจะมีวิธีในหาพจน์ที่ 50 อย่างไร จงอธิบาย

 

2. ถ้าต้องการหาพจน์ที่ 100 หรือพจน์ที่มากกว่า 100 เราจะมีวิธีการหาอย่างไร จงอธิบาย

 
 
| หน้าแรก | ความหมายของลำดับเรขาคณิต | การเขียนลำดับเรขาคณิตในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเรขาคณิต |
 
| การหาค่าต่าง ๆ ในลำดับเรขาคณิต | การแก้โจทย์ปัญหาในลำดับเรขาคณิต |