|
|
|
|
|
กำหนดลำดับจำกัด
3 ลำดับ คือ 6, 8, 10, 12 ลำดับ 2, 4, 8, 16 และลำดับ 1, 4, 9, 16 ลำดับทั้ง
3 ชุดต่างกันอย่างไร
|
นักเรียนลองหาอัตราส่วนของพจน์ที่
2 ต่อพจน์ที่ 1 อัตราส่วนของพจน์ที่ 3 ต่อพจน์ที่ 2 และอัตราส่วนของพจน์ที่
4 ต่อพจน์ที่ 3 ของลำดับทั้ง 3 ชุดว่าเป็นอย่างไร
|
วีดิโอคลิปที่นักเรียนกำลังจะได้ศึกษาต่อไปนี้จะทำให้นักเรียนเข้าใจว่าลำดับเรขาคณิตมีลักษณะอย่างไร
และเมื่อนักเรียนได้ศึกษาแล้วลองฝึกทำแบบฝึกหัดในตอนท้าย
|
|
A
Quick Intro to Geometric Sequences
|
ที่มา
http://www.youtube.com/watch?v=C7tE26CDI2M
|
|
|
คำชี้แจง
ให้นักเรียนพิจารณาและเลือกว่าลำดับที่กำหนดให้ต่อไปนี้เป็นลำดับเรขาคณิตหรือไม่
|
|
|
2.
9, 12, 15, ...
|
|
|
กล่าวโดยสรุป
ลำดับเรขาคณิตเป็นลำดับที่มีอัตราส่วนที่ได้จากการนำพจน์ที่
n+1 ต่อด้วยพจน์ที่ n มีค่าคงที่ นั้นคือ
|
|
|

|
|

|
|
กำหนดลำดับเรขาคณิต 2, 4, 8, 16, ...
|
|
1. นักเรียนจะมีวิธีในหาพจน์ที่
50 อย่างไร จงอธิบาย
|
|
2. ถ้าต้องการหาพจน์ที่
100 หรือพจน์ที่มากกว่า 100 เราจะมีวิธีการหาอย่างไร จงอธิบาย
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|