|
|
|
การศึกษาเรื่องต่อไป
นักเรียนจะได้นำความรู้ในเรื่องของลำดับเรขาคณิต ไปใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา
ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นขอให้นักเรียนตั้งใจในการศึกษา ทำความเข้าใจในโจทย์
เพื่อจะได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป
|
การศึกษาในเรื่องนี้นักเรียนจะได้เห็นว่าในการแก้โจทย์ปัญหานั้น
นักเรียนจะต้องวิเคราะห์โจทย์เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่เรากำลังต้องการนั้น
เราจะต้องทราบสิ่งใดบ้าง และวิธีการใดที่เราจะนำเข้ามาใช้ในการหาคำตอบ ขอให้นักเรียนศึกษาจากตัวอย่างข้างล่างนี้
|
|
ต่อไปจะแสดงวิธีการหาพจน์ใด
ๆ โดยโจทย์จะกำหนดพจน์มา 2 พจน์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการหาพจน์ที่ต้องการ
นักเรียนศึกษาวีดิโอคลิปต่อไปนี้
|
How
to Find the Nth term of Geometric Sequence from Given Relation
|
ที่มา
http://www.youtube.com/watch?v=-GblTE9VBZ0&feature=related
|
|
แบบฝึกหัด นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่าง
|
1. ลำดับเรขาคณิตมีพจน์ที่สองคือ
6 มีพจน์ที่ 5 คือ 48 จงหาพจน์ที่ 8
|
|
2. ลำดับเรขาคณิตมีแรกคือ
1 มีพจน์ที่ 5 คือ 16 จงหาพจน์ที่ 3
|
|
|
ตัวอย่าง
ผลบวกสามพจน์แรกในลำดับเรขาคณิต คือ 3 และผลคูณ คือ 8 จงหาพจน์ 3 พจน์นี้
|
สมมุติพจน์สามพจน์ที่เรียงกัน
คือ 
|

|
|
ดังนั้น ลำดับที่เป็นไปได้
มี 2 กรณี คือ
|
|

|
|
|
|

|
ให้นักเรียนพิจารณาจำนวนรูปสามเหลี่ยมที่แรเงาในขั้นที่
5 ว่ามีจำนวนเท่าใด |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|