การศึกษาเรื่องต่อไป นักเรียนจะได้นำความรู้ในเรื่องของลำดับเรขาคณิต ไปใช้ในการแก้โจทย์ปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นขอให้นักเรียนตั้งใจในการศึกษา ทำความเข้าใจในโจทย์ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป
การศึกษาในเรื่องนี้นักเรียนจะได้เห็นว่าในการแก้โจทย์ปัญหานั้น นักเรียนจะต้องวิเคราะห์โจทย์เพื่อที่จะดูว่าสิ่งที่เรากำลังต้องการนั้น เราจะต้องทราบสิ่งใดบ้าง และวิธีการใดที่เราจะนำเข้ามาใช้ในการหาคำตอบ ขอให้นักเรียนศึกษาจากตัวอย่างข้างล่างนี้
 
ต่อไปจะแสดงวิธีการหาพจน์ใด ๆ โดยโจทย์จะกำหนดพจน์มา 2 พจน์เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการหาพจน์ที่ต้องการ นักเรียนศึกษาวีดิโอคลิปต่อไปนี้

How to Find the Nth term of Geometric Sequence from Given Relation

ที่มา http://www.youtube.com/watch?v=-GblTE9VBZ0&feature=related

 

แบบฝึกหัด นักเรียนเติมคำตอบลงในช่องว่าง
1. ลำดับเรขาคณิตมีพจน์ที่สองคือ 6 มีพจน์ที่ 5 คือ 48 จงหาพจน์ที่ 8

2. ลำดับเรขาคณิตมีแรกคือ 1 มีพจน์ที่ 5 คือ 16 จงหาพจน์ที่ 3

 

ตัวอย่าง ผลบวกสามพจน์แรกในลำดับเรขาคณิต คือ –3 และผลคูณ คือ 8 จงหาพจน์ 3 พจน์นี้

สมมุติพจน์สามพจน์ที่เรียงกัน คือ

 

ดังนั้น ลำดับที่เป็นไปได้ มี 2 กรณี คือ

 

 



ให้นักเรียนพิจารณาจำนวนรูปสามเหลี่ยมที่แรเงาในขั้นที่ 5 ว่ามีจำนวนเท่าใด
 

 
| หน้าแรก | ความหมายของลำดับเรขาคณิต | การเขียนลำดับเรขาคณิตในรูปแจงพจน์ | การหาพจน์ทั่วไปของลำดับเรขาคณิต |
 
| การหาค่าต่าง ๆ ในลำดับเรขาคณิต | การแก้โจทย์ปัญหาในลำดับเรขาคณิต |